ஜார்ஜ் டேக்கி இடைநிலை, சுதந்திரம், ‘ஸ்டார் ட்ரெக்’ பற்றி பேசுகிறார்

GLENS FALLS, NY (NEWS10) – க்ளென்ஸ் ஃபால்ஸ் உயர்நிலைப் பள்ளியில் உள்ள ஆடிட்டோரியம் பல காரணங்களுக்காக பிஸியாகிறது. அவற்றில் பெரும்பாலானவை நீங்கள் எதிர்பார்ப்பது – தியேட்டர் நிகழ்ச்சிகள், இசை நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் பள்ளி மனப்பான்மையை உயிர்ப்பிக்கும். புதன் இரவு, அதே ஆடிட்டோரியம் மிகவும் வித்தியாசமான காரணத்திற்காக நிரம்பியிருந்தது, அவர் எங்கிருக்கிறார் என்ற எண்ணங்களுடன் தயாராக வந்த ஒரு சின்னமான பார்வையாளருக்கு நகரம் வணக்கம் சொன்னது.

“கிளென்ஸ் ஃபால்ஸ்’ என்று கேட்டபோது, ​​எத்தனை க்ளென்ஸ் எத்தனை முறை விழுந்தது என்று யோசித்தேன்?”

கிராண்டல் பொது நூலகத்தால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட ஒரு விஜயத்தில் புதன்கிழமை இரவு க்ளென்ஸ் நீர்வீழ்ச்சியைப் பார்வையிட்ட நடிகரும் வழக்கறிஞருமான ஜார்ஜ் டேக்கியின் தொடக்கக் கருத்துக்களில் இதுவும் ஒன்றாகும். “ஸ்டார் ட்ரெக்” இல் ஹிகாரு சுலுவை சித்தரிப்பதில் மிகவும் பிரபலமான டேக்கி, இளைஞர்கள் மற்றும் பெரியவர்கள் என அனைவரும் ஆர்வத்துடன் கூடிய கூட்டத்தின் முன் பேசினார். அவர் USS எண்டர்பிரைஸில் இருந்த நேரம் வந்தாலும் – LGBTQ+ சமூகத்திற்கான அவரது வக்காலத்து மற்றும் உறுப்பினர் – விஜயத்தின் முக்கிய தலைப்பு இன்னும் பின்னோக்கி சென்றது.

“எங்கே போகிறோம் என்று என் தந்தையிடம் கேட்டது எனக்கு நினைவிருக்கிறது,” என்று டேக்கி விவரித்தார். “நாங்கள் ஒரு நீண்ட விடுமுறைக்கு செல்கிறோம் – நாட்டிற்கு ஒரு பயணம், ரயிலில்” என்று அவர் கூறினார்.

அந்த கதையின் பின்னணியில் உள்ள உண்மை பின்னணியில் சொல்லப்பட்டது – 1942 இன் ஆரம்ப மாதங்களில், பேர்ல் ஹார்பர் மீதான தாக்குதலைத் தொடர்ந்து. டேக்கி சொன்ன கதை, இரண்டாம் உலகப் போரின் போது ஜப்பானிய-அமெரிக்க குடிமக்களாக அவரது குடும்பம் அடைத்து வைக்கப்பட்டது.

தன்னைச் சுற்றியுள்ள உலகம் மாறுவதற்கு முன்பு நடிகர் தொடங்கினார் – அவர் அதற்குள் வருவதற்கு முன்பு. கலிபோர்னியாவின் சேக்ரமெண்டோவில் பிறந்த தனது தாயைப் பற்றி அவர் பேசினார்; மற்றும் அவரது தந்தை, புஜி மலைக்கு அருகில் ஜப்பானில் பிறந்தார், ஆனால் சான் பிரான்சிஸ்கோவில் வளர்ந்தார். அவர் தனது சொந்த பிறப்பு மற்றும் அவரது சொந்த பெயரின் அசாதாரண தோற்றம் பற்றி பேசினார்.

“எனது தந்தை ஆங்கிலேயர் – அவர் எதையும் ஆங்கிலத்தில் விரும்பினார். நான் ஒரு ஜப்பானிய-அமெரிக்கன், பிரிட்டிஷ் அரசரின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டவன்.

அந்த ராஜா கிங் ஜார்ஜ் VI – ராணி இரண்டாம் எலிசபெத்தின் தந்தை, அவர் 2022 இல் இறந்தார். டேக்கியின் சகோதரர் ஹென்றி, ஹென்றி VIII-ன் பெயரைப் போலவே பெயரிடப்பட்டார். டேக்கி சிரித்துக்கொண்டே, ஹென்றி தனது முதல் திருமணத்துடன் ஒட்டிக்கொண்டதாக கேலி செய்தார்.

டேக்கியைப் பொறுத்தவரை, ஜப்பானிய சிறைவாசத்தின் கதை 5 வயதில் தொடங்குகிறது. பேர்ல் ஹார்பருக்குப் பிறகு, அவரது குடும்பத்தினர் – நாடு முழுவதும் உள்ள ஆசிய-அமெரிக்க குடிமக்களைப் போலவே – வெறுப்பூட்டும் பேச்சு முதல் வன்முறை வரை அனைத்தையும் எதிர்கொண்டனர், ஏனெனில் அவர்கள் தாக்குதலுக்கு காரணமானவர்களுடன் இணைந்து வகைப்படுத்தப்பட்டனர். தன் தந்தை தன்னையும் அவனது சகோதரனையும் விரைவாக உடை அணிவித்து, பின்னர் வாசலில் ஆயுதம் ஏந்திய வீரர்கள் சந்தித்ததை அவர் விவரித்தார். ஐந்து பேர் கொண்ட குடும்பம் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் வீட்டை விட்டு இரண்டு சூட்கேஸ்கள், ஒரு டஃபல் பை மற்றும் இரண்டு சிறிய பெட்டிகளுடன் கயிறுகளால் கட்டப்பட்டது.

அவர்கள் ஜப்பானிய வம்சாவளியைச் சேர்ந்த பிற குடும்பங்களுடன் கூடியிருந்தபோது, ​​அவர்கள் ஒரு பந்தயப் பாதையில் தற்காலிகப் பிடியில் சிறிது நேரம் செலவிட்டனர், அங்கு அவர்கள் ஒரு குதிரைத் தொழுவத்தில் தூங்கினர் – மேலும் ஜார்ஜ் மற்றும் அவரது குழந்தை சகோதரி நான்சி இருவரும் அங்கு நோயுற்றனர்.

சிறைவாசம் என்பது இரண்டு முகாம்களின் கதை. முதலில், குடும்பம் நாடு முழுவதும் ஆர்கன்சாஸில் உள்ள கேம்ப் ரோஹ்வெருக்கு அனுப்பப்பட்டது. தானும் அவனது சகோதரனும் இதுவரை பார்த்திராத மரங்களை பேயுவில் பார்த்ததை டேக்கி நினைவு கூர்ந்தார். அடுத்து, அவர்கள் மீண்டும் கலிபோர்னியாவிற்கு, துலே ஏரிக்கு அனுப்பப்படுவார்கள் – மிகவும் வித்தியாசமான உலகம், அவர்கள் ஒரு கொடூரமான முரண்பாட்டால் அனுப்பப்பட்டனர்.

முன், போது மற்றும் பின்

இரண்டாம் உலகப் போரின்போது, ​​நாடு முழுவதும் உள்ள முகாம்களில் சிறைவைக்கப்பட்டிருந்த ஜப்பானிய-அமெரிக்க குடிமக்களைப் பற்றி இரண்டாவது முறையாகப் பார்க்க அதிக வீரர்களின் தேவை அமெரிக்காவைத் தூண்டியது. அனைத்து முகாமில் வசிப்பவர்களுக்கும் ஒரு விசுவாச கேள்வித்தாள் உருவாக்கப்பட்டது. டேக்கி நினைவு கூர்ந்தபடி, அந்தக் கேள்வித்தாளில் உள்ள இரண்டு கேள்விகள் ஆயுதம் ஏந்திய சேவைக்கான பதிவுத் தாளாகவோ அல்லது கடினமான வாழ்க்கைக்கு வழிவகுக்கும் பொறியாகவோ செயல்படும்.

சர்வேயில் 27வது கேள்வி, அதை எடுத்த அனைவரிடமும், ராணுவப் பணியைச் செய்யத் தயாராக இருக்கிறதா என்று கேட்டனர். மூன்று இளம் குழந்தைகளின் பெற்றோரான டேக்கிஸ், தங்கள் குடும்பத்தை கைவிடும் பயத்தில் இல்லை என்று கூறினார். ஆம் என்று சொன்னவர்கள் பட்டியலிடப்பட்டனர், மேலும் ஆண்கள் 442 வது படைப்பிரிவில் உருவாக்கப்பட்டது – இது முற்றிலும் ஜப்பானிய-அமெரிக்க குடிமக்களைக் கொண்ட ஒரு படைப்பிரிவு. அந்த ரெஜிமென்ட் போரின் மிக மோசமான, கடினமான போர்களுக்கு அனுப்பப்பட்டு, அமெரிக்க ராணுவத்தில் மிகவும் அலங்கரிக்கப்பட்டதாக வரும்.

பின்னர் கேள்வி 28 இருந்தது, அதை டேக்கி தனக்குள்ளேயே ஒரு முரண்பாடாகக் குறிப்பிடுகிறார். இந்த கேள்வி குடிமக்களை அமெரிக்காவிற்கு விசுவாசமாக சத்தியம் செய்யும்படி கேட்டது, அதே நேரத்தில் ஜப்பானிய பேரரசருக்கு விசுவாசத்தை ஒதுக்கியது. அமெரிக்காவில் பிறந்து வளர்ந்த பல்லாயிரக்கணக்கான மக்களுக்கு, இழக்க விசுவாசம் இல்லை. டேக்கிஸ் அந்த கேள்விக்கும் இல்லை என்று கூறினார்.

அதனால்தான் அந்தக் குடும்பம் முதல் சிறையிலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்குப் பயணித்தது. துலே ஏரி குறிப்பாக “விசுவாசம் இல்லாதவர்கள்” என்று கருதப்படுபவர்களுக்கான ஒரு முகாமாக இருந்தது – அதாவது சேவை செய்ய அல்லது உறுதிமொழி அளிக்க விரும்பாதவர். மற்ற முகாம்களில் 6-11K இடையே இருந்த வித்தியாசம் துலே ஏரியில் 18,000 பேராக இருந்தது. அது ஒரு முள்வேலிக்கு பதிலாக மூன்று அடுக்கு முள்வேலி போல் இருந்தது. அது கோபுரங்களின் மேல் இயந்திரத் துப்பாக்கிகள் போலத் தெரிந்தது, ஒவ்வொரு நாளும் ஒவ்வொருவரையும் கீழே சுட்டிக்காட்டியது.

“ஜப்பானிய விசுவாசம்” என்ற கேள்வி துலே ஏரியில் எதிரொலிக்கும். பல குடிமக்கள் தங்களுடைய பதவியை “விசுவாசமற்றவர்கள்” என்று எடுத்துக் கொண்டனர், இது தங்களை அங்கு ஏற்படுத்திய அடக்குமுறைக்கு எதிராக நிற்க வேண்டிய நேரம் இது என்பதற்கான அடையாளமாக. ஜப்பானியக் கொடியின் அடையாளத்தைத் தாங்கிய தலையைச் சுற்றி பந்தனாக்களுடன் அணிவகுத்துச் செல்லும் சக முகாம் உறுப்பினர்களின் முழக்கங்களைக் கேட்டு, விடியலுக்கு முன் எழுந்ததை டேக்கி நினைவு கூர்ந்தார். விடியற்காலையில், காவலர்கள் அவர்களை அடையாளம் காண்பதற்கு முன்பு அவர்கள் தங்கள் படைவீடுகளுக்கு விரைந்தனர் – சிலர் இறுதியில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டனர்.

போரின் முடிவில் டேக்கியின் குடும்பம் இறுதியாக வீட்டிற்கு அனுப்பப்பட்டபோது, ​​அவர்களும் அதே யதார்த்தத்தை எதிர்கொண்டனர் – திரும்பி வருவதற்கு அதிகம் இல்லை. அனைவருக்கும் நாட்டில் எங்கும் ஒரு வழி ரயில் டிக்கெட் மற்றும் $25 வழங்கப்பட்டது. இது டேக்கி குடும்பத்தை லாஸ் ஏஞ்சல்ஸுக்குக் கொடுத்தது, அங்கு வீட்டுவசதி மற்றும் வேலைகள் கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்ற போராட்டமாக இருந்தன.

அந்த போராட்டம் அவர்களை ஸ்கிட் ரோவில் வாழ வழிவகுத்தது. மனிதக் கழிவுகளின் துர்நாற்றத்தையும், தெருவில் தனக்கு முன்னால் வாந்தி எடுத்த ஒரு மனிதனை சந்தித்ததையும் டேக்கி நினைவு கூர்ந்தார். அவனுடைய குடும்பம் அவனுடன் இருந்தது, அவனுடைய சகோதரியின் வார்த்தைகள் இன்றும் அவனோடு ஒட்டிக்கொண்டிருக்கிறது.

“அம்மா, வீட்டுக்குத் திரும்பலாம்.”

சிறைவாசம் தொடங்கியபோது நடைமுறையில் குழந்தையாக இருந்த அந்தப் பெண்ணுக்கு, “வீடு” என்பது லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் என்று அர்த்தமல்ல.

இங்கும் முன்னும் சாலை

எல்லாவற்றையும் மீறி, நான்கு ஆண்டுகளில், டேக்கியின் பெற்றோர் ஒரு வீட்டை வாங்குவதற்கு போதுமான பணத்தை சேமித்து வைத்திருந்தனர் – போருக்கு முன்பு அவர்கள் வாழ்ந்த சுற்றுப்புறத்தில் அமெரிக்காவை அவர்களைப் போல தோற்றமளிக்கும் எவருக்கும் எதிராகத் திரும்பியது. ஒரு இளைஞனாக, டேக்கி தனது தந்தையிடம் சிறைவாசம் மற்றும் எல்லாவற்றிற்கும் என்ன காரணம் என்று கேட்பார். அவரது தந்தையின் பதில் என்னவென்றால், சமத்துவத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு சமூகத்தை நிலைநிறுத்துவதற்கு, அனைவரும் ஒரு செயலில் பங்கு வகிக்க வேண்டும், இல்லையெனில் அச்சத்திற்கு ஆளாக வேண்டும் – இது ஜனாதிபதி பிராங்க்ளின் டி. ரூஸ்வெல்ட் கூட செய்தார்.

அவரது தந்தையின் வார்த்தைகள் டேக்கியை செயல்பாட்டிற்குத் தள்ளும், இறுதியில், 1981 இல் ஜப்பானிய-அமெரிக்கன் இடைநிறுத்தத்திற்கான இழப்பீடுகள் பரிசீலிக்கப்பட்டபோது அவர் காங்கிரஸின் முன் சாட்சியமளித்தார். அமெரிக்கா இறுதியாக 1988 இல் முறையான மன்னிப்பு கேட்கும். அந்த வெற்றி ஜப்பானிய பாரம்பரியம் கொண்ட எவருக்கும் அர்த்தமுள்ளதாக இருந்தாலும், டேக்கிக்கு ஒரு தனிப்பட்ட காரணத்திற்காக வருத்தமாக இருந்தது – அவரது தந்தை ஒன்பது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இறந்துவிட்டார்.

என் தந்தை அதற்கு மிகவும் தகுதியானவர், ”என்று டேக்கி கூறினார். “அப்பாவுக்கு இந்த நாள் வரும் என்று எப்போதும் தெரியும்’ என்று என் அம்மா சொன்னார்.”

கதையைத் தொடர்ந்து – மற்றும் இடியுடன் கூடிய கைதட்டல் – டேக்கிக்கு கிராண்டால் பொது நூலகத் தலைவர் கேத்தி நாஃப்டலி நன்றி கூறினார். நாஃப்டலி பார்வையாளர்களிடமிருந்து தன்னிடம் ஒப்படைக்கப்பட்ட கேள்விகளைப் படிக்கச் சென்றார் – அதில் ஒன்று டேக்கியின் அரசியல் வாழ்க்கையின் உரையாடலைத் தொடர்ந்தது, மேலும் 68 வயதில் ஓரினச்சேர்க்கையாளராக வெளியில் வருவதற்கான அவரது முடிவு.

அமைதியாக இருந்ததற்காக கோழை போல் உணர்ந்ததாக டேக்கி ஒப்புக்கொண்டார். “ஸ்டார் ட்ரெக்” இல் அவரது வாழ்க்கை உயர்ந்து கொண்டிருந்த போது, ​​வெளிப்படையாக ஓரினச்சேர்க்கையாளராக இருப்பது ஒருவரின் வாழ்க்கையை அழிக்கக்கூடிய ஒரு சகாப்தம். அப்படியிருந்தும், ஓரினச்சேர்க்கை நடிகர்கள் மற்றும் பிற துறைகளில் உள்ள தொழில் வல்லுநர்களை அவர் அறிந்திருந்தார். அவர் இறுதியாக வெளியே வந்தபோது, ​​அது 2005 – கலிபோர்னியாவின் அப்போதைய ஆளுநராக இருந்த அர்னால்ட் ஸ்வார்ஸ்னேக்கர், மாநிலத்தில் ஓரினச்சேர்க்கை திருமணத்தை சட்டப்பூர்வமாக்கும் மசோதாவை சுட்டு வீழ்த்தினார்.

“ஸ்வார்ஸ்னேக்கர் தான் என்னை வெளியே வர வைத்தார்.”

அவருடைய சொந்தக் கதை நாட்டின் தற்போதைய நிலையை எவ்வாறு பிரதிபலிக்கும் என்று வேறு ஒருவர் கேட்டார். டேக்கியின் பதில் ஒரு கட்டுப்பாட்டு முறையாக பயத்திற்கு செல்கிறது, ஆனால் உண்மைகளை சிதைக்கும் ஒரு வழியாகும். 2020 தேர்தல் மற்றும் டொனால்ட் டிரம்பின் தேர்தல் மோசடி பற்றிய கூற்றுகள், நவீன உதாரணம் என அவர் பேசினார்.

மற்றும், நிச்சயமாக, இது அனைத்தும் யுஎஸ்எஸ் எண்டர்பிரைஸின் பாலத்திற்குத் திரும்பியது. டேக்கி ஷோரன்னர் ஜீன் ரோடன்பெர்ரியுடனான சந்திப்பை விவரித்தார், அவர் சின்னமான ஸ்டார்ஃப்ளீட் கப்பலை “ஸ்பேஸ்ஷிப் எர்த்” போன்றது என்று கற்பனை செய்தார் – பொருந்தக்கூடிய பல கலாச்சாரக் குழுவினருடன். ஹிகாரு சுலு என்பது ஜப்பான், சீனா அல்லது வியட்நாம் மட்டுமல்ல, ஆசியா முழுவதையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதாகும். எனவே சரியான பெயரை எவ்வாறு தேர்வு செய்வது?

ரோடன்பெர்ரி ஒரு வரைபடத்தைப் பார்த்தார், அவருடைய கண்கள் சுலு கடலில் பதிந்தன. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, டேக்கி சொல்வது போல்:

“கடல் அனைத்து எல்லைகளையும் தொடுகிறது.”

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *